Giá đất vàng cứ tăng chóng mặt, điều gì lo xảy ra ở thị trường BĐS sắp tới

Thứ hai - 14/12/2020 21:43

Nhà "đất vàng" Hà Nội tăng giá "khủng khiếp" sau gần 2 thập kỷ; Giá nhà Việt Nam cứ tiếp tục tăng, chuyên gia nói sẽ có lúc đắt đến mức "trúng số mới mua nổi"... là thông tin BĐS nổi bật tuần qua.

Nhà "đất vàng" Hà Nội tăng giá "khủng khiếp" như thế nào sau gần 2 thập kỷ?

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc kênh batdongsan.com.vn cho biết giá nhà quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) năm 2002 có giá bình quân khoảng 11 triệu đồng/m2. Sang đến năm 2020, giá nhà bình quân khu vực này đã lên tới 360 triệu đồng/m2.

"Giá nhà đã tăng tới 33 lần sau 18 năm. Mức tăng rất lớn" - ông Nguyễn Quốc Anh nhận xét. Trong khi đó, vị này cũng làm một phép so sánh giá nhà với giá bất động sản cũng trong giai đoạn này.

Kết quả cho thấy, trong khi giá nhà quận trung tâm tăng tới vài chục lần thì giá vàng chỉ tăng khoảng 8 lần.

Untitled

Giá đất vàng Hà Nội tăng "chóng mặt" trong những năm qua.

Giá nhà Việt Nam tăng, chuyên gia nói đắt đến mức "trúng số mới mua nổi"

Nhiều chuyên gia đã đề cập đến tương quan giữa sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam và Trung Quốc. Thậm chí có những lo ngại, sau 10 năm nữa, người Việt muốn sở hữu nhà tại các đô thị hàng đầu như TP.HCM và Hà Nội cũng sẽ khó khăn như người Trung Quốc muốn có nhà tại Bắc Kinh, Thượng Hải.

Bình luận về vấn đề trên, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn - cho rằng, điều này có khả năng xảy ra.

Theo vị này, rrong suốt 10 năm qua, có nhiều nhận định rằng thị trường địa ốc Trung Quốc đang hình thành bong bóng và sẽ phát nổ sớm hay muộn. Tuy nhiên, thực tế theo ông Nguyễn Quốc Anh, thị trường này vẫn phát triển ổn định, giá nhà Thượng Hải liên tục tăng qua các năm, đắt đến mức "trúng xổ số mới mua nổi", điều tương tự cũng sẽ diễn ra tại Việt Nam. Trong vòng 10 năm nữa việc sở hữu được nhà tại các đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội sẽ khó khăn không kém Thượng Hải, Bắc Kinh lúc này.

Cận cảnh loạt chung cư cao cấp "bóp nghẹt" hơn 3 km đường ở TPHCM

Dài khoảng 3,7 km, đường Nguyễn Hữu Cảnh nối Quận Bình Thạnh và Quận 1, TP.HCM. Được xem là "rốn ngập" của TP.HCM, dọc hai bên đường Nguyễn Hữu Cảnh còn "mọc" lên hàng loạt chung cư cao tầng. Việc quá tải về hạ tầng dẫn đến tình trạng thường xuyên ùn tắc giao thông trên con đường này.

Untitled

"Rừng" chung cư cao cấp trên đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Liên quan đến công tác quy hoạch, điều chỉnh xây dựng, quản lý xây dựng khu vực hai bên đường Nguyễn Hữu Cảnh theo quy hoạch được duyệt, ngày 4/12/2020, Thanh tra Bộ Xây dựng đã công bố quyết định thanh tra.
Đoàn thanh tra sẽ thanh tra Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, Viện Quy hoạch xây dựng thuộc Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, các chủ dự án, công trình và tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác quy hoạch dọc hai bên đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Nhà giàu "ôm" đất vùng ven chờ thời
Sau một năm "ngủ đông", vùng ven khu Tây và Nam TPHCM đang được trông chờ sẽ bùng nổ vào năm 2021. Nhiều nhà đầu tư lắm tiền đang đua nhau "ôm" hàng chờ thời.
Một thực tế, giá bất động sản ở tỉnh Bình Dương đã lên quá cao so với thực tế. Tại một số khu vực ở Bình Dương, giá bán vượt 40 triệu đồng/m2 cho cả đất nền và căn hộ.
Ngược lại, tại khu Tây, Nam TPHCM và tỉnh Long An trong năm qua vô cùng ảm đạm khi nhà đầu tư đã chạy về khu Đông. Nhưng gần cuối năm, thị trường đang ghi nhận dấu hiệu nhà đầu tư bắt đầu ôm hàng khu này để chờ thời.
Ghi nhận tại khu vực huyện Bình Chánh giáp ranh với huyện Bến Lức (Long An), giá nhà đất vẫn không có nhiều biến động do ảnh hưởng của dịch bệnh. Thị trường không nhận được sự quan tâm của người dân vì mức giá vẫn còn khá cao, tầm 30 - 35 triệu đồng/m2.
Phú Quốc lên Thành phố: Thị trường bất động sản sẽ thế nào?
Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thông qua việc thành lập Thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Theo đó, Thành phố Phú Quốc được thành lập trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số 179.480 người của huyện Phú Quốc hiện nay.

Untitled

Phú Quốc cũng trở thành thành phố đảo đầu tiên ở Việt Nam. (ảnh IT)

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chia sẻ: khi trở thành Thành phố, Phú Quốc sẽ có những có cơ chế đặc thù, quy hoạch được hoàn thiện hơn, xây dựng đầu tư hạ tầng hiện đại… thu hút đầu tư, tăng giá trị đất của vùng đất này.

"Thị trường bất động sản Phú Quốc sẽ khởi sắc trở lại theo hướng thực chất và ổn định, lâu dài hơn. Thành phố Phú Quốc sẽ tạo xung lực đủ để kích thích thị trường nhưng sẽ không sôi động, không có chuyện đất tăng giá nhanh và cao như các đợt sốt lần trước", ông Đính nhìn nhận.

Nguyễn Khánh (Tổng hợp)

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Fanpage

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây